Chuyên gia Phan Anh Tú: 'Việt Nam ở cửa trên so với Thái Lan'

Theo nguyên quyền TTK Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, tâm lý phải thắng sẽ giúp Việt Nam thể hiện tối đa sức mạnh ở chung kết lượt về AFF Cup 2022 hôm nay.

 

HLV Park vui vẻ với các cầu thủ trên sân tập ở Bangkok tối 15/1. Ảnh: Đức Đồng

HLV Park vui vẻ với các cầu thủ trên sân tập ở Bangkok tối 15/1. Ảnh: Đức Đồng

- Do hòa 2-2 ở lượt đi trên sân Mỹ Đình, thầy trò HLV Park Hang-seo phải thắng hoặc hòa từ 3-3 trở lên để giành ngôi vô địch AFF Cup năm nay. Ông đánh giá thế nào về tình huống này?

- Việt Nam có rất nhiều toan tính ở lượt đi, và sớm ghi bàn. Điều đó có lẽ khiến đội tuyển có phần tự tin thái quá, không tiếp tục gây sức ép, tăng tốc độ trận đấu để kết liễu Thái Lan. Trong khi đó, Thái Lan trung thành với lối chơi chậm sở trường nhưng rất chắc chắn, bởi tự tin vào trình độ kỹ thuật của cầu thủ. Trong bóng đá, chỉ cần một giây phút sơ sểnh rồi thủng lưới, tâm lý sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Việc bị gỡ hòa trên sân nhà làm các cầu thủ bối rối, nhận thêm bàn thua và cần đến bàn gỡ cuối trận của Vũ Văn Thanh để cứu vớt hy vọng.

Tôi nghĩ trận lượt về, khi đá sân khách, Việt Nam không phải tính toán quá nhiều nên sẽ phát huy hết năng lực. Thực tế, năng lực Việt Nam so với các đội khác ở giải này khá mạnh, với một đội hình đồng đều các tuyến. Trong trận đấu không phải tính toán nhiều, chỉ còn một đường phải thắng, nhiều khả năng đội tuyển sẽ phát huy được sức mạnh đó,

Ngoài ra, các cầu thủ sẽ rất quyết tâm, không chỉ bởi còn cách chức vô địch một trận mà đây còn là trận chia tay HLV Park Hang-seo. Tôi nghĩ, một chiến thắng trên sân Thái Lan không phải điều quá khó với Việt Nam. Hy vọng, với thế trận như vậy, Việt Nam dễ đá hơn. Đội tuyển đang có tâm lý thoải mái để tung hết sức lực, năng lượng và trí tuệ trong trận cuối cùng. Còn Thái Lan, tuy có lợi thế ghi bàn sân khách, tôi không nghĩ họ là tập thể có năng lực tốt, dựa vào chất lượng các cá nhân. Đó là đội bóng hay, nhưng không phải cao siêu đến mức Việt Nam không thể vượt qua.

- Vậy theo ông, có những bài học nào được rút ra sau trận lượt đi với Thái Lan?

- Các trận đấu trước của Việt Nam khá nhàn nhã, thắng một cách êm xuôi. Đến trận quan trọng, tiếp Thái Lan, chúng ta lại ghi bàn sớm. Từ đó tạo tâm lý đôi chút thả lỏng với cầu thủ. Trong khi ở những trận quan trọng, tốc độ chơi và mức độ tập trung của cầu thủ lúc nào cũng phải cao độ. Cần có bài học như trận lượt đi để các tuyển thủ Việt Nam thấy là họ phải chơi với sự tập trung cao ở các trận quan trọng.

Tôi nghĩ Việt Nam cần bước vào trận đấu với ý đồ tấn công, cố gắng đẩy đến tốc độ cao nhất. Chúng ta cũng đã nhìn thấy những điểm yếu ở hàng thủ Thái Lan để có thể khai thác. Nếu đoàn quân của HLV Park ghi bàn, tâm lý hai đội sẽ đẩy đến hai thái cực. Việt Nam sẽ có lợi thế, còn Thái Lan bất lợi.

- Ở lượt đi, thủ quân Theerathon Bunmathan đã kiến tạo cả hai bàn của Thái Lan. Làm cách nào để ngăn chặn ngòi nổ này?

- Đó là một cầu thủ kinh nghiệm, từng trải. Anh ta có rất nhiều phương án thi đấu nên khó bị bắt bài. Có lẽ, sau trận lượt đi, chúng ta mới nhận ra Theerathon có thể chơi như một cầu thủ tự do với nhãn quan chiến thuật tuyệt vời. Do đó, Việt Nam phải chú ý cầu thủ này hơn. Sau lượt đi, đội đã nhận ra Thái Lan có bao nhiêu phương án tấn công và đâu là vũ khí nguy hiểm nhất. Rõ ràng, những đường chuyền nhanh của Theerathon vô cùng lợi hại và Việt Nam đã chú ý điều đó. Tôi nghĩ thầy trò HLV Park sẽ dành nhiều sự quan tâm cho anh ta và sẽ không dễ để Theerathon tỏa sáng như lượt đi.

- Còn trên băng ghế huấn luyện, ai đang trên cơ trong cuộc so tài giữa HLV Park và HLV Mano Polking?

- HLV Park chắc chắn muốn chia tay Việt Nam bằng ngôi vương Đông Nam Á. Từ khi ông cầm quân, Việt Nam trở thành thế lực số một khu vực. Bảng thứ tự FIFA thể hiện điều đó. Các trận đấu tại AFF Cup hay SEA Games càng khẳng định. Trận lượt về là dịp Việt Nam khẳng định rõ vị thế. Các cầu thủ sẽ bước vào trận đấu với tâm lý phải thắng. Chính điều đó khiến Việt Nam ở cửa trên. Tôi không nói lượt đi họ không muốn thắng, nhưng lượt về, Thái Lan có nhiều thứ để mất hơn Việt Nam.

Chúng ta có quyền hy vọng, nhưng không phải hy vọng một cách mơ mộng mà bằng thực lực, khi nhìn vào vị thế hiện nay của Việt Nam tại Đông Nam Á, vào nhân sự HLV Park có trong tay cùng nền tảng được xây dựng năm năm qua. Ngược lại, Thái Lan sẽ có đối sách. Đây sẽ là màn so tài thực sự giữa hai HLV. Mục tiêu của Thái Lan là làm giảm nhịp độ tấn công của Việt Nam.

Trước mắt có thể thấy rõ là HLV Thái Lan chắc chắn phải tính toán nhiều hơn HLV Việt Nam. Ông Park chỉ phải nghĩ cách tấn công, làm thế nào gây sức ép lớn nhất để có bàn thắng. Còn HLV Thái Lan phải nghĩ làm thế nào giảm nhịp độ tấn công Việt Nam, làm cách nào ghi bàn từ phản công, để gây sức ép trở lại. Đau đầu lắm.

Diễn biến trận đấu sẽ chứng minh đội nào khắc chế đội nào. Nếu Thái Lan tìm được cách giảm nhịp độ trận đấu, khiến Việt Nam bế tắc, thầy trò HLV Park sẽ gặp khó. Nhưng nếu Thái Lan lúng túng, Việt Nam sẽ càng hưng phấn. Mà trong bóng đá, chỉ một phút sơ hở sẽ phải trả giá đắt. Kể cả trận đấu hòa 0-0 tới phút 90, áp lực vẫn thuộc về Thái Lan. Chúng ta đã chứng kiến những trận đấu đảo chiều phút cuối. Vào năm 2008, Việt Nam từng hạ Thái Lan bằng cú đánh đầu ở phút bù giờ thứ tư của Lê Công Vinh. Tại sao chúng ta không hy vọng vào việc Việt Nam ghi bàn ở phút 89 rồi thắng 1-0.

- Sau giải đấu này, HLV Park sẽ chia tay bóng đá Việt Nam. Theo ông, sau này Thái Lan có còn kiêng nể khi đối đầu Việt Nam?

- Tôi cho là ở khu vực Đông Nam Á, những năm qua việc kính nể HLV Park và tuyển Việt Nam thực sự tồn tại. Vì họ biết sức mạnh của chúng ta. Thái Lan biết hòa trên sân Việt Nam là kết quả cực kỳ may mắn với họ. Không đội nào làm khách trên sân Việt Nam mà dám phát biểu tự tin. Thậm chí, trận cuối cùng trên sân nhà, Thái Lan vẫn phải lo lắng, không dám quả quyết sẽ dễ dàng thủ hòa hay vượt qua đối thủ. Họ biết rõ rủi ro trong bóng đá và ghi một bàn không phải khó với Việt Nam.

Thái Lan không chê Việt Nam không có tiền đạo giỏi, không đánh giá tuyến tiền vệ Việt Nam yếu, hàng thủ lại càng không. Họ biết rõ hàng thủ Việt Nam chắc chắn và ghi được hai bàn vào lưới Đặng Văn Lâm là thành công ngoài sức tưởng tượng. Trong khi các tiền vệ như Nguyễn Quang Hải thực ra chưa phát huy hết khả năng. Trong những trận quan trọng, không thể xem thường các cầu thủ lớn bởi họ có thể định đoạt kết quả. Những cầu thủ lớn có thể mờ nhạt ở các trận cầu nhỏ, nhưng khả năng họ tỏa sáng ở những trận quan trọng rất cao. Đó mới là điều quan trọng.

Tôi nghĩ khó có kết quả hòa ở lượt về. Tuy dự đoán một trận đấu căng thẳng là có cơ sở, nhưng tôi nghĩ sẽ có bàn được ghi vào cuối trận. Hy vọng Việt Nam sẽ giành chiến thắng 1-0. Thế trận sẽ là Thái Lan cố gắng phòng ngự, còn Việt Nam ra sức công phá.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục