Man Utd dùng Antony thế nào

Chi 100 triệu USD mua Antony từ Ajax, Man Utd phải tìm cách khai thác triệt để khả năng leo biên và dứt điểm của cầu thủ người Brazil.

 

Ajax chi 25 triệu USD để mua Antony vào tháng 2/2020. Anh khi đó là phương án thay thế Hakim Ziyech - ngôi sao chuyển sang Chelsea - trong "kỷ nguyên thứ hai" của HLV Erik ten Hag tại Ajax.

Cả hai đều đi bóng cừ khôi, có thể cắt vào trung lộ để dứt điểm, nhưng Antony bám biên hơn. Anh có xu hướng trở thành một người làm bóng bên cánh phải khi kết hợp với hậu vệ biên Noussair Mazroui - người thường khai thác khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên của đối phương (underlap) - ở Ajax. Vai trò này hơi khác đàn anh Ziyech một chút, khi cầu thủ người Algeria thích đi bóng chéo vào vòng cấm và dứt điểm.

Antoy đi bóng trong trận Ajax - PSV ở giải VĐQG Hà Lan mùa 2021-2022. Ảnh: BSR Agency

Antoy đi bóng trong trận Ajax - PSV ở giải VĐQG Hà Lan mùa 2021-2022. Ảnh: BSR Agency

Dữ liệu từ smarterscout chấm điểm kiến tạo của Antony là 64 trong thang 99. Anh giữ bóng cực hay (83/99) và có khả năng kết nối tốt với các vệ tinh bằng những đường chuyền ngắn. Khả năng đi bóng qua người của cầu thủ người Brazil vì thế hứa hẹn sẽ tạo ra sự phấn khích ở Old Trafford mùa này. Antony ít nhiều giống Cristiano Ronaldo thời trẻ, khi có nhiều kỹ năng độc lạ.

Anh rất thích tham gia hỗ trợ phòng ngự. Điểm "cường độ phòng thủ" của Antony là 73 khi anh thường xuyên đeo bám đối phương. Điểm giành và cắt bóng lên tới 81, và Antony được cho là người phòng ngự có tổ chức theo ý đồ của Ten Hag rất thuần thục thay vì phòng ngự tự phát bằng sự nhiệt tình như một số cầu thủ trẻ khác.

Khi tấn công, dưới đây sẽ là một tình huống điển hình mà Antony có thể mang đến Old Trafford. Pha tấn công này diễn ra trong trận Ajax gặp FC Emmen tháng 11/2020.

Antony chạy vào khe giữa hai cầu thủ đối phương để nhận bóng từ Mazraoui...

Antony chạy vào khe giữa hai cầu thủ đối phương để nhận bóng từ Mazraoui.....

... để đối đầu hậu vệ Emmen.

...trước khi ngoặt lại để đối đầu hậu vệ Emmen. Anh sau đó vượt qua đối phương bằng một pha đi bóng nhanh.

Cái chân trái nhanh chóng tìm ra góc để chuyền. Đây là một quả tạt cắt chéo cho tiền đạo trung tâm Lassina Traore...

Cái chân trái nhanh chóng tìm ra góc để chuyền. Đây là một quả tạt cắt chéo cho tiền đạo trung tâm Lassina Traore...

Sau đó là bàn thắng.

Sau đó là bàn thắng.

Hình dưới phản ánh những cơ hội ghi bàn mà Antony tạo ra, những đường kiến tạo, những cú sút và bàn thắng của cầu thủ người Brazil. Nó thường xảy ra sát biên phải, ít khi Antony tạo đột biến ở những khu vực khác. Các cơ hội mà anh tạo ra (màu vàng) thường ở khu vực xa khung thành và ngoài vòng cấm.

Phạm vi hoạt động của Antony nơi anh tạo ra những cơ hội.

Phạm vi hoạt động của Antony - nơi anh tạo ra những cơ hội.

Đó là những đường phối hợp với Mazraoui - cho thấy vai trò quan trọng của một hậu vệ biên năng động khi đá với cầu thủ sinh năm 2000. Cũng như Ziyech, các bàn thắng của Antony thường là những pha đi bóng cắt vào trung lộ và sút bằng chân trái, tình huống tạo đột biến cổ điển mà Ten Hag thích.

Nếu vẫn lo bản hợp đồng 100 triệu USD này không kịp nâng cấp từ giải Hà Lan đến Ngoại hạng Anh thì bên dưới là biểu đồ những cơ hội mà anh tạo ra tại Champions League mùa trước. Anh tạo ra 10 cơ hội ghi bàn, kiến tạo 4, tại những vị trí quen thuộc. Hãy hình dung Cristiano Ronaldo hoặc Anthony Martial sẽ hưởng lợi thế nào nếu nhận được những đường chuyền này.

Những đường chuyền tạo cơ hội và kiến tạo thành bàn của Antony cho Ajax ở Champions League mùa trước.

Những đường chuyền tạo cơ hội (dấu tròn rỗng) và kiến tạo thành bàn (dấu tròn đậm) của Antony cho Ajax ở Champions League mùa trước.

Vị trí cho Antony gần như chắc chắn là chân chạy cánh phải. Khả năng cao Ten Hag cho Jadon Sancho chạy cánh trái như đã từng đảm nhận trước Southampton mùa này. Các đội của Ten Hag cũng thường dùng cầu thủ chạy cánh nghịch chân. Điều này có nghĩa Marcus Rashford có thể là dự bị cho cánh trái hoặc tiền đạo trung tâm. Rashford hay nhất khi đá trung tâm với hai cầu thủ làm bóng tốt phía sau. Antony sẽ giúp giảm tải cho Martial và Ronaldo, trong trường hợp cầu thủ người Bồ Đào Nha ở lại.

Antony có thể đá cánh phải trong hệ thống 4-2-3-1 của Man Utd.

Antony có thể đá cánh phải trong hệ thống 4-2-3-1 của Man Utd.

Liệu Diogo Dalot có phù hợp với Antony như Mazraoui tại Ajax? Không có gì chắc chắn.

Dalot đáp ứng được hầu hết các yêu cầu tấn công cơ bản nhưng điểm còn thiếu là sự ổn định. Có thể sự có mặt của Antony sẽ giúp Dalot hoàn thiện hơn. Có thể Dalot khiến Antony ít sút xa hơn và hoạt động gần vòng cấm hơn. Đây vẫn là những câu hỏi mà phải chứng kiến bản hợp đồng 100 triệu USD thể hiện ban đầu mới có thể phán đoán chính xác. Chỉ có thể khẳng định Antony sẽ tạo ra một luồng gió mới cho cảnh phải Man Utd khi anh khác biệt với mọi cầu thủ tấn công khác của đội áo đỏ ở vị trí này. Anh đủ khả năng để đem tới sự mới mẻ, thậm chí lạc quan hơn, có thể giúp cho hàng công Quỷ đỏ hồi sinh.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục