Điểm tựa của bản làng

Ông Hứa Nhật Lệ (trong ảnh), dân tộc Tày, thôn Đồng Quảng, xã Bằng Cốc (Hàm Yên) từng trải qua nhiều chức vụ như: Cán bộ Văn phòng UBND xã, Phó trưởng Công an xã, Trưởng thôn Đồng Quảng... Ở cương vị nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, là chỗ dựa tin cậy của người dân nơi đây. Vì vậy, nhiều năm liền ông được bà con tôn vinh là người có uy tín của thôn.

 

Thôn có 80 hộ dân sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Dao, Cao Lan, Hoa… nên trong cuộc sống, đôi khi không tránh khỏi xích mích, bất đồng. Những năm qua, ông Lệ tham gia hòa giải rất nhiều vụ việc. Trong đó, có những vụ việc tranh chấp đất đai kéo dài giữa các dòng họ. Nắm được tình hình, ông đến từng nhà tuyên truyền giải thích về Luật Đất đai, nói về tình nghĩa làng xóm tắt lửa tối đèn có nhau. “Mưa dầm thấm lâu”, dần dần ông đã thuyết phục được hai bên dòng họ hài hòa lợi ích cả hai bên, nhường nhịn nhau để cùng sống hòa thuận. 

Bên cạnh đó, để làm tốt công tác dân vận trong thôn, tại các cuộc họp thôn hoặc tiếp xúc với người dân, ông thường động viên bà con nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, vượt khó vươn lên xóa đói giảm nghèo. Để nêu gương, ông Lệ tiên phong trong phát triển kinh tế, ông đầu tư trồng 300 gốc cam. Nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật nên vườn cam phát triển tốt, đem lại thu nhập 200 triệu đồng/năm. Thấy hiệu quả từ mô hình trồng cam, nhiều hộ dân hăng hái cải tạo đồi tạp để trồng cam. Cả thôn hiện có 70 hộ trồng cam, trong đó, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên thành hộ khá.

Trước đây, thôn có trên 50% số hộ nghèo, đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15%, hộ khá chiếm 60%. Nhiều hộ trong thôn mua sắm được ti vi, loa đài, xe máy... Đời sống của người dân trong thôn ngày càng được nâng lên. Kết quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của ông Hứa Nhật Lệ. 

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục