Hàm Yên khắc phục khó khăn huy động trẻ ra lớp

Xác định việc huy động trẻ ra lớp là một trong những tiêu chí để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trên địa bàn, huyện Hàm Yên đã khắc phục khó khăn, đưa ra nhiều giải pháp như tuyên truyền, vận động, đầu tư cơ sở vật chất để thu hút trẻ đến trường. Đồng thời thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ.

Minh Khương là xã có trên 80% trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số, việc huy động trẻ đi nhà trẻ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, các đoàn thể của xã đã tích cực tuyên truyền, vận động đưa trẻ đến lớp.

Trường mầm non chủ động rà soát số trẻ trong độ tuổi; vận động, tuyên truyền để phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi đến lớp cũng như ý nghĩa, tác dụng của việc đưa trẻ đến trường...Từ đó, góp phần nâng tỷ lệ trẻ đi nhà trẻ lên 21%. 

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh, huyện Hàm Yên gặp phải những khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu lớp học, một số phân hiệu, điểm trường tại các xã còn tình trạng học nhờ, học ghép; đồ dùng, đồ chơi, thiết bị cho các nhóm trẻ còn thiếu. Do đó, một số xã tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đi nhà trẻ còn thấp.

Khắc phục khó khăn, nhằm huy động tối đa trẻ dưới 36 tháng tuổi ra lớp, huyện đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập theo Nghị quyết số 05 của HĐND tỉnh, đề xuất ban hành chính sách miễn học phí và hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ nhà trẻ ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn; tập trung phát triển đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng phục vụ tốt công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

Đến nay, huyện Hàm Yên có 20,8% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non. Để có được kết quả đó, bên cạnh các giải pháp về xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên; huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhóm trẻ, huyện cũng chú trọng khuyến khích, phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập. Từ đó, phát huy nguồn lực trong nhân dân, huy động toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn.

PV

Tin cùng chuyên mục