Làng Mãn 1 duy trì hiệu quả hệ thống truyền thanh thôn

Từ chủ trương đúng của chi bộ thôn và được nhân dân đồng tình ủng hộ, thôn Làng Mãn 1, xã Thái Hòa (Hàm Yên) đã đầu tư và duy trì hoạt động hiệu quả hệ thống truyền thanh thôn. Qua đó, giúp nâng cao công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương.

 


Cán bộ thôn Làng Mãn 1 kiểm tra hiệu quả hoạt động các loa phóng thanh do thôn tự đầu tư. 

Ông Đinh Văn Mùi, Bí thư Chi bộ thôn Làng Mãn 1 cho biết: Thôn có đông dân cư với 134 hộ dân, các hộ ở phân tán thành 5 cụm dân cư. Vì vậy, trước đây, khi có việc gì cần họp thôn cán bộ thôn phải chia nhau đi thông báo cho từng hộ, mất rất nhiều thời gian. Hoặc khi cần triển khai một văn bản mới, nhất là chủ trương, chính sách về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đến toàn thể bà con cũng mất khá nhiều thời gian, tốn công sức, hiệu đạt được khá thấp. Trước đó, thôn cũng được Nhà nước đầu tư  cho hệ thống loa thu truyền thanh không dây đặt tại Nhà Văn hóa thôn, nhưng lâu ngày đã không đáp ứng được yêu cầu đề ra. 

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, tại Đại hội Chi bộ thôn nhiệm kỳ 2017- 2020 các đảng viên đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, thông qua Nghị quyết, trong đó có đề ra nhiệm vụ và giải pháp đầu tư hệ thống loa truyền thanh thôn. Từ đó, chi bộ tập trung lãnh đạo các đoàn thể thôn, đề cao vai trò các đảng viên trong tuyên truyền, giải thích rõ cho nhân dân về mục đích, ý nghĩa khi đầu tư hệ thống loa truyền thanh thôn. Chủ trương đúng đắn đó đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, mỗi hộ tự nguyện đóng 150 nghìn đồng. Tháng 5-2018, thôn hoàn thành đầu tư, lắp đặt và đưa vào hoạt động hệ thống loa truyền thanh thôn có tổng kinh phí gần 22 triệu đồng. Hệ thống gồm: Âm ly, mic, chảo thu, bộ thu khuếch tín hiệu, 1.000 mét dây dẫn tín hiệu và 6 loa phóng thanh (đặt tại 3 cụm trung tâm của thôn). Mọi khoản thu, chi được công khai rõ ràng, minh bạch, bà con đều đồng tình cao. 


Anh Nguyễn Xuân Thu, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Làng Mãn 1 sử dụng hệ thống loa truyền thanh thôn để thông báo các chính sách mới liên quan đến hội viên nông dân.

Qua xin ý kiến bà con thống nhất đặt hệ thống thu, phát tại hộ anh Lương Xuân Điệp, Phó thôn kiêm Công an viên của thôn. Anh Điệp có nhiệm vụ bảo quản, vận hành hoạt động hệ thống đó và được thôn hỗ trợ 300 nghìn đồng/năm. Thôn cũng cử một số cán bộ thôn có giọng đọc tốt làm nhiệm vụ “phát thanh viên” đọc những thông báo, văn bản mới để bà con sớm nắm bắt và thực hiện. Hằng ngày, hệ thống loa truyền thanh thôn Làng Mãn 1 hoạt động vào khung giờ cố định sáng từ 5 giờ 30 đến 7 giờ, chiều từ 16 giờ đến 18 giờ để thu phát các chương trình của Đài truyền thanh - Truyền hình tỉnh, nội dung của Đài Tiếng nói Việt Nam. 

Chị Hoàng Thị Hằng, người trong thôn chia sẻ, thực tế có nhiều cách để tiếp cận thông tin, nhưng hệ thống loa truyền thanh của thôn vẫn phát huy hiệu quả rõ rệt. Hằng ngày, bà con được cung cấp thông tin thời sự chính trị, kinh tế, văn hóa... kịp thời. Cái lợi nhất là khi có những việc gì cần họp hoặc thông báo về những việc liên quan đến lợi ích, nghĩa vụ của bà con như: Các khoản đóng góp, vệ sinh môi trường, lịch sản xuất, nhắc phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng... các cán bộ thôn chỉ đọc thông báo trên loa là bà con tiếp nhận kịp thời và chủ động bố trí thực hiện đạt kết quả cao. Nhất là vừa qua, thông qua loa truyền thanh thôn, bà con trong thôn nắm được diễn biến tình hình, cách phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi lây lan, hạn chế thiệt hại cho chính gia đình mình. 

Việc xã hội hóa đầu tư đưa vào sử dụng hệ thống loa truyền thanh ở thôn Làng Mãn 1 đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cung cấp những thông tin hữu ích cho bà con. Đồng thời, khẳng định sự sáng tạo của chi bộ thôn trong việc tạo “công cụ hỗ trợ” phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân thi đua phát triển kinh tế, xã hội, đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục