Biểu tình vẫn tiếp diễn bất chấp việc Thủ tướng Iraq từ chức

Quyết định từ chức của Thủ tướng Iraq Mahdi được cho là nhằm mở đường cho các nhà lập pháp nước này lựa chọn một chính phủ mới.

Hôm qua (29/11), Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã tuyên bố sẽ đệ đơn từ chức lên Quốc hội nước này, nhằm đáp lại lời kêu gọi của Đại giáo chủ của người Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq Ali al-Sistani. Quyết định của ông Mahdi được cho là nhằm mở đường các nhà lập pháp Iraq có thể lựa chọn một chính phủ mới. 

bieu tinh van tiep dien bat chap viec thu tuong iraq tu chuc hinh 1
Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi. Ảnh: Reuters

Trước việc số lượng người biểu tình thương vong gia tăng một cách nhanh chóng trong 2 tháng qua, Đại giáo chủ người Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq  Ali al-Sistani – người hiếm khi can thiệp vào các hoạt động chính trị, hôm qua (29/11) đã lần đầu tiên lên tiếng chỉ trích hành động tấn công những người biểu tình ôn hòa tại nước này.

“Chúng tôi tái khẳng định rằng các cuộc tấn công chống lại người biểu tình ôn hòa đều bị cấm. Và việc ngăn cản các quyền yêu cầu cải cách của người dân cũng vậy. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cần nhấn mạnh rằng, việc phá hoại các tài sản tư, công bởi những kẻ “xâm nhập” cũng không được phép diễn ra. Những người biểu tình ôn hòa nên tránh xa những kẻ kích động bạo loạn”, ông al-Sistani nói.

Đại giáo chủ Iraq kêu gọi các nghị sĩ Quốc hội nước này nên xem xét lại việc ủng hộ các thành viên Nội các trong bối cảnh tình hình an ninh, trật tự có nhiều bất ổn hiện nay. Theo ông, chính phủ Iraq nên có những người lãnh đạo mới và họ phải là những người hành động vì lợi ích quốc gia và có thể ngăn chặn tình trạng bạo lực gia tăng.

Đáp lại lời kêu gọi ấy, Thủ tướng Iraq Mahdi vài giờ sau đó đã ra tuyên bố sẽ đệ đơn từ chức lên quốc hội nước này. Dù chưa rõ thời điểm chính xác mà ông Mahdi từ chức, song vào ngày 1/12 tới, Quốc hội Iraq sẽ nhóm họp để bàn về cuộc khủng hoảng này.

Trước tuyên bố từ chức của Thủ tướng Iraq, hàng nghìn người dân biểu tình tại quốc gia Trung Đông này đã xuống đường ăn mừng “chiến thắng”, cho rằng lời kêu gọi cải cách của họ bước đầu đã có thành công. 

Họ khẳng định sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi toàn bộ Nội các hiện tại từ chức: “Quyết định từ chức của Thủ tướng là sự khởi đầu của cuộc cách mạng cải cách của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi mọi yêu cầu của chúng tôi thành hiện thực. Toàn bộ Nội các phải rời đi. Họ phải chịu trách nhiệm cho tình trạng của đất nước hiện nay”.

“Ông Mahdi từ chức chưa thể giải quyết được mọi vấn đề. Người dân sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình ôn hòa của chúng tôi cho đến khi toàn bộ nội các của ông ấy từ chức”.

Từ đầu tháng 10 đến nay, người dân Iraq đã xuống đường biểu tình quy mô lớn chưa từng có trong nhiều thập kỷ, để yêu cầu chính phủ cải cách, cải thiện tình trạng việc làm, đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng cũng như thoát ra khỏi tầm ảnh hưởng của các nước khác. Nhiều vụ va chạm giữa người biểu tình và lực lượng an ninh Iraq đã xảy ra. AFP dẫn nguồn số liệu của cảnh sát và giới chức y tế Iraq cho biết, đã có hơn 400 người thiệt mạng và khoảng 15.000 người bị thương trong các vụ đụng độ này.

Dẫu vậy, dù Iraq có thể có được một chính quyền mới trong tương lai, tuy nhiên những vấn đề tồn tại của quốc gia này khó có thể giải quyết được trong một sớm một chiều, bởi lẽ đất nước này vừa mới được vực dậy sau nhiều năm tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng hoành hành và chiếm đóng./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục