Nhiều nước Mỹ Latin lên án Israel vì tấn công Dải Gaza

Thêm ba nước Mỹ Latin lên án cuộc tấn công của Israel vào trại tị nạn ở Gaza, sau khi ba nước có động thái ngoại giao để phản đối.

 

Phát biểu trong phiên họp đặc biệt khẩn cấp của của Liên Hợp Quốc về Gaza hôm 1/11, nhà ngoại giao Mexico Alicia Buenrostro kêu gọi "lực lượng chiếm đóng" của Israel chấm dứt yêu sách đối với các vùng lãnh thổ Palestine và kêu gọi thực hiện giải pháp hai nhà nước.

"Phải dừng những cuộc tấn công này", bà cho biết, thêm rằng Mexico sẽ tăng cường viện trợ cho người tị nạn Palestine.

Argentina, nơi có cộng đồng Do Thái lớn nhất châu Mỹ Latin, cho rằng tình hình nhân đạo ở Gaza ngày càng đáng báo động hơn và kêu gọi Israel cho phép viện trợ vào khu vực này.

"Peru lên án và sẽ tiếp tục lên án bạo lực ở bất cứ nơi nào", Bộ Ngoại giao Peru ra tuyên bố cho hay.

Ba quốc gia Nam Mỹ cũng kêu gọi Hamas thả các con tin đang bị giam ở Dải Gaza. Argentina và Peru cho biết công dân nước họ đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, trong khi Mexico nói rằng có những người mang quốc tịch nước này đã bị Hamas bắt làm con tin.

Lực lượng cứu hộ tìm cách giải cứu người bị mắc kẹt sau cuộc tập kích của Israel vào trại tị nạn Jabaliya, phía bắc Gaza ngày 1/11. Ảnh: Reuters

Lực lượng cứu hộ giải cứu người bị mắc kẹt sau cuộc tập kích của Israel vào trại tị nạn Jabaliya, phía bắc Gaza ngày 1/11. Ảnh: Reuters

Trước đó, một số quốc gia Mỹ Latin đã có động thái phản đối những cuộc tấn công của Israel. Bolivia cắt quan hệ ngoại giao với Israel, trong khi Colombia và Chile triệu hồi Đại sứ.

Israel những ngày gần đây bác bỏ mọi kêu gọi tạm ngừng bắn vì mục đích nhân đạo, bao gồm cả kêu gọi từ đồng minh thân cận là Mỹ. Cơ quan y tế ở Gaza cho biết ít nhất 8.796 người Palestine ở Gaza, trong đó có 3.648 trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10.

Phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở bang Minnesota ngày 1/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng nên có lệnh "tạm ngừng bắn" vì mục đích nhân đạo ở Gaza.

Nhà Trắng đến nay vẫn không ủng hộ một lệnh ngừng bắn hoàn toàn vì cho rằng động thái này sẽ chỉ có lợi cho Hamas.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục