Tổng thống Ba Lan nói vụ nổ Nord Stream có lợi cho châu Âu

Tổng thống Ba Lan cho rằng vụ nổ Nord Stream mang lại lợi ích cho châu Âu, vì đã phá vỡ thế thống trị của Nga về khí đốt.

 

"Nếu đường ống Nord Stream không còn tồn tại và không thể vận chuyển khí đốt Nga đến châu Âu, điều đó sẽ mang lại lợi ích cho châu Âu", Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ngày 8/3 nói với CNN trong chuyến thăm Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Ông giải thích rằng Nga sử dụng đường ống khí đốt Nord Stream như một "công cụ để thống trị ở châu Âu" và vụ nổ đó đã giúp châu lục thoát khỏi "ảnh hưởng không mong muốn" từ Moskva.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda phát biểu tại thủ đô Warsaw, ngày 21/2. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda phát biểu tại thủ đô Warsaw, ngày 21/2. Ảnh: AFP.

Ông Duda đưa ra bình luận một ngày sau khi truyền thông Mỹ dẫn các nguồn thạo tin cho hay một nhóm ủng hộ Ukraine có thể đứng sau vụ phá hoại đường ống. Tổng thống Ba Lan cho hay ông không thể xác nhận thông tin này, song nhắc lại rằng "dù sao vụ nổ cũng là điều tốt với châu Âu".

Ngoài ra, ông Duda cũng đề nghị chuyển các tiêm kích MiG-29 của Ba Lan cho Ukraine, với điều kiện các nước phương Tây cũng phải làm điều này.

"Warsaw sẵn sàng chuyển giao tiêm kích và tôi chắc chắn Kiev có thể sử dụng chúng ngay lập tức", ông nói, song không nêu số lượng MiG-29 mà Ba Lan sở hữu trong kho khí tài.

Ba Lan từng thúc đẩy nỗ lực vận động hành lang để Đức hủy dự án Nord Stream 2 hồi tháng 8/2022, một tháng trước khi sự cố xảy ra. Ông Duda cho rằng Nord Stream là một phần trong chiến lược "xoa dịu quan hệ với Nga" của châu Âu.

Washington Post hôm 7/3 dẫn các nguồn tin giấu tên trong giới tình báo, ngoại giao phương Tây cho hay các điều tra viên vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream đã phát hiện dấu hiệu cho thấy một nhóm ủng hộ Ukraine có thể đã cài thuốc nổ phá hoại đường ống hồi tháng 9/2022.

Tuy nhiên, giới chức phương Tây cho rằng dường như Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức ở Kiev không liên quan tới sự việc này, do Ukraine không muốn làm tổn hại nền tảng ủng hộ của phương Tây dành cho mình.

Vị trí rò rỉ sau các vụ nổ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Đồ họa: Guardian.

Vị trí rò rỉ sau các vụ nổ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Đồ họa: Guardian.

Kiev tuyên bố không liên quan đến vụ nổ sau thông tin của truyền thông Mỹ. Vụ tấn công phần nào mang lại lợi ích cho Ukraine khi khiến Nga mất đường ống chuyển khí đốt đến Tây Âu, từng mang lại nguồn thu lớn cho Moskva. Vụ nổ cũng góp phần làm phức tạp tình hình năng lượng châu Âu, gây khó khăn cho các đồng minh chủ chốt của Ukraine, đặc biệt là Đức.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục