Trump gửi cảnh báo 'sắp tấn công' cho Iran trong đêm

Trump thông qua chính phủ Oman gửi thông điệp cảnh báo cho Iran về một cuộc tấn công sắp xảy ra, nhưng sau đó hủy kế hoạch không kích.

 

Tổng thống Trump tại Nhà Trắng hôm 20/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump tại Nhà Trắng hôm 20/6. Ảnh: Reuters.

Quan chức Iran giấu tên hôm nay cho biết Tehran nhận được thông điệp do Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi qua chính phủ Oman, cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công nhằm vào Iran ngay trong đêm 20/6.

"Trump khẳng định ông ấy không muốn nổ ra chiến tranh với Iran và sẵn sàng đối thoại về nhiều vấn đề. Tổng thống Mỹ đặt thời hạn ngắn để chúng tôi hồi đáp, nhưng chúng tôi lập tức trả lời rằng điều này sẽ do lãnh đạo tinh thần tối cao Ayatollah Khamenei quyết định", quan chức Iran nói thêm.

Một quan chức khác khẳng định lãnh đạo Iran phản đối đàm phán với Mỹ, nhưng cho biết thông điệp của Trump đã được chuyển tới Khamenei. "Chúng tôi thông báo cho Oman rằng mọi cuộc tấn công nhằm vào Iran sẽ gây hậu quả xấu cho khu vực và quốc tế", quan chức này nói thêm.

Tuy nhiên, cuộc không kích vào Iran đã không diễn ra như cảnh báo của Trump. Tờ New York Times của Mỹ hôm nay dẫn lời nhiều quan chức giấu tên cho biết Tổng thống Trump đã phê duyệt kế hoạch tấn công hàng loạt mục tiêu của Iran như trận địa tên lửa và radar phòng không, nhằm đáp trả vụ máy bay không người lái (UAV) RQ-4N bị Tehran bắn hạ, nhưng ra lệnh hủy kế hoạch vào phút chót.

Theo kế hoach, cuộc tấn công sẽ diễn ra vào sáng sớm 21/6 để hạn chế tối đa thương vong cho quân đội và dân thường Iran. Các chỉ huy quân sự Mỹ nhận được lệnh hủy tấn công khi chiến đấu cơ đã cất cánh và tàu chiến vào vị trí sẵn sàng khai hỏa.

Hiện chưa rõ Trump thay đổi quan điểm về hành động quân sự đáp trả Iran, hay cuộc tấn công bị hoãn vì vấn đề hậu cần và chiến lược và nó có tiếp tục được thực hiện trong tương lai hay không.

Nếu được thực hiện, chiến dịch không kích này sẽ là hành động quân sự thứ ba của Trump chống lại các mục tiêu ở Trung Đông, sau khi Tổng thống Mỹ phê chuẩn hai đợt không kích vào Syria năm 2017 và 2018. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đều từ chối bình luận về thông tin này.

Căng thẳng giữa Washington và Tehrn gia tăng sau khi phòng không Iran ngày 20/6 bắn rơi một máy bay trinh sát không người lái (UAV) RQ-4N "BAMS-D" của hải quân Mỹ. Iran cáo buộc máy bay này xâm phạm không phận, trong khi Mỹ cho rằng nó bị bắn hạ trên vùng trời quốc tế, cách bờ biển Iran 34 km. 

Vụ bắn rơi chiếc UAV làm dấy lên lo ngại về nguy cơ nổ ra xung đột Mỹ - Iran, nhưng Trump dường như đang tìm cách giảm bớt căng thẳng để không gây thêm một cuộc chiến mới ở Trung Đông. Ông ban đầu cho rằng Iran "phạm sai lầm rất lớn", nhưng sau đó dịu giọng khi gọi đây là sự cố "con sâu làm rầu nồi canh", cho rằng vụ bắn rơi UAV Mỹ không phải hành động cố ý và được thực hiện bởi "ai đó ngu ngốc và không biết kiềm chế".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục