Xác nhận bàn thắng của Newcaslte trước Arsenal hợp lệ

Ngoại hạng Anh cho rằng bàn thắng của Anthony Gordon cho Newcastle vào lưới Arsenal ở vòng 11 Ngoại hạng Anh hợp lệ, sau gần một tuần gây tranh cãi.

 

Nhóm phân tích độc lập các sự cố trận đấu then chốt của Ngoại hạng Anh ra thông báo như vậy, qua ESPN. Nhóm này gồm năm người, trong đó ba người là cựu cầu thủ hoặc HLV, một người đại diện ban tổ chức, và người còn lại là đại diện ban trọng tài. Nhóm được thành lập từ mùa trước, để đánh giá độc lập các quyết định, thay vì dựa vào quan điểm của ban trọng tài hay các CLB.

HLV Mikel Arteta tranh luận với trọng tài thứ tư ở trận thua Newcastle trên sân St James Park, tại vòng 11 Ngoại hạng Anh 2023-2024 ngày 4/11/2023. Ảnh: ESPN

HLV Mikel Arteta tranh luận với trọng tài thứ tư ở trận thua Newcastle trên sân St James Park, tại vòng 11 Ngoại hạng Anh 2023-2024 ngày 4/11/2023. Ảnh: ESPN

Nhóm năm người này đã bỏ phiếu 4 thuận, 1 chống, về bàn thắng của Gordon. Họ cho rằng tiền vệ Joelinton đã đặt hai tay lên trung vệ Gabriel Magalhaes, nhưng tác động không đủ để bị coi là phạm lỗi, vì Gabriel đã có hành động chơi bóng trước khi có bất cứ tác động nào. Về hai khả năng còn lại là bóng đã ra ngoài hay chưa, và Gordon có việt vị không, nhóm phân tích rằng các góc quay không đủ rõ ràng để hủy quyết định của trọng tài trên sân.

Phút 63 trên sân St James Park, Joe Willock nỗ lực cứu bóng lại ở bên ngang gần góc trái, sau đó treo vào cột hai cho Joelinton tranh bóng bổng với trung vệ Gabriel Magalhaes. Bóng rơi ra đúng vị trí của Anthony Gordon và tiền vệ này dễ dàng sút vào lưới trống, ghi bàn duy nhất trận cho Newcastle. Kênh beIN Sports cung cấp đồ họa độc quyền, cho thấy bóng chưa trôi hết biên ngang. Còn ở khả năng Gordon việt vị, trọng tài không thể xác nhận thời điểm cuối cùng Joelinton chạm bóng.

Dù công nhận bàn hợp lệ, nhóm phân tích vẫn chỉ ra trọng tài Stuart Attwell và VAR Andy Madley mắc hai sai lầm trong trận. Cả năm thành viên trong nhóm đều đồng ý rằng tình huống Kai Havertz vào bóng bằng gầm giày sượt qua ống đồng của Sean Longstaff đáng phải nhận thẻ đỏ, nhưng tiền vệ Arsenal chỉ bị phạt thẻ vàng.

Havertz vào bóng bằng gầm giày sượt ống đồng Longstaff.

Havertz vào bóng bằng gầm giày sượt ống đồng Longstaff.

Với tình huống Bruno Guimaraes chạy tới từ phía sau rồi dùng khuỷu tay đánh vào đầu Jorginho, ba người trong nhóm phân tích cho rằng tiền vệ Newcastle phải nhận thẻ đỏ, hai người không nghĩ như vậy. Ở tình huống này, Bruno không phải nhận thẻ nào do trọng tài Attwell không quan sát được cú đánh.

Bruno Guimaraes trong tình huống chạy từ phía sau tới, dùng khuỷu tay đánh vào đầu Jorginho. Ảnh chụp màn hình

Bruno Guimaraes trong tình huống chạy từ phía sau tới, dùng khuỷu tay đánh vào đầu Jorginho. Ảnh chụp màn hình

Nhóm phân tích còn đánh giá các quyết định của VAR trong trận Chelsea thắng Tottenham 4-1 đều chính xác. Họ cho rằng đáng lẽ trọng tài Michael Oliver phải rút thẻ đỏ, truất quyền thi đấu của hậu vệ Destiny Udogie với pha vào bóng bằng cả hai gầm giày sượt qua chân Raheem Sterling, thay vì chỉ cho thẻ vàng. Tình huống không đủ rõ ràng để VAR can thiệp.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục