Hơn 20 năm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

TQĐT - Hơn 20 năm qua, bà con thôn Cây Cóc, xã Thái Hòa (Hàm Yên) đã quen thuộc với hình ảnh bà Lê Thị Đống hàng ngày cần mẫn gõ cửa từng nhà để tuyên truyền những chính sách về Dân số - KHHGĐ.

 


Bà Lê Thị Đống

Thôn Cây Cóc có hơn 60 hộ dân và 253 nhân khẩu. Trước đây, nhiều bà con còn mang nặng tư tưởng “trọng nam khinh nữ”. Nhận thức được những khó khăn, bà luôn chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng tuyên truyền. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để giúp người dân hiểu hơn về chính sách dân số, các biện pháp tránh thai. 

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, bà đã chủ động phối hợp với Chi hội Phụ nữ và các đoàn thể trong thôn thường xuyên lồng ghép đưa chính sách dân số vào tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt. Bên cạnh đó, bà trực tiếp gặp gỡ những người chồng trong các hộ gia đình, đặc biệt là những gia đình sinh con một bề để tuyên truyền, vận động. Anh Nguyễn Văn Tường cho biết: “Gia đình tôi sinh được 2 con trai, tôi bàn với vợ là sinh thêm một con gái nữa. Thế nhưng, bà Đống thường xuyên đến nhà, vận động, tuyên truyền và giải thích cho hai vợ chồng. Nhiều lần như vậy, tôi đã hiểu ra quan trọng là phải chăm sóc, nuôi dạy con tốt chứ không quan trọng con trai hay con gái. Vì vậy, vợ chồng tôi quyết định không sinh con thứ 3 nữa...”.                
Trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác dân số, 24 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, bà đã giúp cho nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nhận thức được lợi ích của việc sinh ít con và tác hại của việc sinh nhiều con, thuyết phục họ chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai. Nhờ đó, trong nhiều năm qua thôn Cây Cóc không có trường hợp sinh con thứ 3, chất lượng cuộc sống của người dân ngày một nâng lên, nhiều năm liền thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa tiêu biểu. Với những thành tích trên, bà Lê Thị Đống được Tổng cục Dân số - KHHGĐ tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Dân số năm 2018.
 

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục