Bộ trưởng Quốc phòng đề nghị tăng tuần tra chung trên biển với các nước

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đề nghị Cảnh sát biển Việt Nam và 5 nước trong khu vực mở rộng hợp tác, trong đó có tuần tra chung.

 

"Tại các hội nghị ADMM và ADMM+, các bên đều đánh giá rất cao lực lượng thực thi pháp luật trên biển. Chúng ta tôn trọng lẫn nhau, giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình, hướng tới sự ổn định, phát triển của khu vực và thế giới", Bộ trưởng Quốc phòng, đại tướng Phan Văn Giang ngày 10/12 phát biểu trong cuộc tiếp xã giao đoàn lãnh đạo lực lượng thực thi pháp luật trên biển Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Philippines và Thái Lan tại trụ sở Bộ Quốc phòng.

Đoàn lãnh đạo lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước đang có mặt ở Hà Nội để dự chương trình giao lưu "Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn" lần thứ nhất. Chương trình được tổ chức nhằm tăng cường quan hệ giữa lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước trong khu vực, nhất là các quốc gia có vùng biển liền kề với Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng, đại tướng Phan Văn Giang tại buổi tiếp xã giao đại diện cảnh sát biển các nước ở trụ sở Bộ Quốc phòng, Hà Nội ngày 10/12. Ảnh: CSB Việt Nam.
 

Bộ trưởng Quốc phòng, đại tướng Phan Văn Giang tại buổi tiếp xã giao đại diện cảnh sát biển các nước ở trụ sở Bộ Quốc phòng, Hà Nội ngày 10/12. Ảnh: CSB Việt Nam.

ADMM và ADMM+ là hai cơ chế đối thoại, tham vấn giữa bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác về những vấn đề chiến lược, quốc phòng - an ninh, đồng thời là khuôn khổ thúc đẩy hợp tác thực chất giữa Bộ Quốc phòng các nước trong khu vực.

Đại tướng Phan Văn Giang mong muốn Cảnh sát biển Việt Nam và các nước mở rộng hoạt động hợp tác, trong đó có tuần tra chung, xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trên biển và hỗ trợ ngư dân các quốc gia hoạt động đúng pháp luật.

Đại tướng Phan Văn Giang cho rằng hoạt động hợp tác giữa lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước là minh chứng cho "quan hệ tốt đẹp, thân thiện, đồng cảm, chia sẻ, đồng hành trong thực hiện nhiệm vụ để giữ gìn vùng biển an ninh, an toàn, hòa bình và phát triển".

 

Cảnh sát biển Việt Nam năm nay đã tổ chức hai chuyến tuần tra liên hợp với lực lượng hải cảnh Trung Quốc, trong đó hai bên tổ chức luyện tập tìm kiếm cứu nạn và phối hợp tuyên truyền cho ngư dân hai nước hoạt động đúng quy định pháp luật.

Cảnh sát biển Việt Nam và Thái Lan cũng đã tiến hành các hoạt động hợp tác bên lề những cơ chế đa phương mà hai bên là thành viên, thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết trong cuộc gặp song phương ngày 8/12 ở Hà Nội trong khuôn khổ chương trình giao lưu.

Phó đô đốc Khwanchai Inkwang, phó tổng thư ký Trung tâm Chỉ huy Hàng hải Thái Lan, đề xuất một số nội dung hợp tác với Cảnh sát biển Việt Nam, trong đó có nghiên cứu tổ chức tuần tra chung ở đơn vị cấp cơ sở, trao đổi thông tin, liên hệ khi tàu thuyền và ngư dân hai bên vi phạm vùng biển của nhau.

Bộ trưởng Quốc phòng, đại tướng Phan Văn Giang (thứ ba, từ trái sang) và đại diện cảnh sát biển các nước tại trụ sở Bộ Quốc phòng ngày 10/12. Ảnh: CSB Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng, đại tướng Phan Văn Giang (thứ tư từ trái sang) và đại diện lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước tại trụ sở Bộ Quốc phòng ngày 10/12. Ảnh: CSB Việt Nam.

Đại diện Cảnh sát biển Việt Nam và Indonesia (Bakamla) cũng gặp gỡ và trao đổi song phương ngày 9/12. Cảnh sát biển Việt Nam đề nghị Indonesia cùng tập trung vào các chuyến thăm và giao lưu của tàu cảnh sát biển hai bên.

Chương trình giao lưu giữa Cảnh sát biển Việt Nam và các nước trong khu vực diễn ra ngày 8-11/12 tại Hà Nội, với khoảng 500 đại biểu tham gia.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục