Ông Zelensky muốn phương Tây gửi tên lửa tầm xa

Tổng thống Zelensky kêu gọi phương Tây gửi tên lửa tầm xa và máy bay phản lực cho Ukraine để hỗ trợ nước này đẩy lùi quân Nga.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyz Zelensky ngày 25/1 cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đồng ý gửi xe tăng hạng nặng cho Kiev. Tuy nhiên, ông nói rằng Ukraine cần nhiều vũ khí hơn nữa, gồm cả tên lửa tầm xa và máy bay phản lực.

"Các nước phải gửi tên lửa tầm xa cho Ukraine. Điều này rất quan trọng. Chúng ta phải mở rộng hợp tác về pháo binh", ông Zelensky nói, thêm rằng Kiev cũng cần thêm máy bay phản lực. "Đó là giấc mơ và cũng là nhiệm vụ".

Lãnh đạo Ukraine đồng thời kêu gọi các nước phương Tây nhanh chóng gửi xe tăng với số lượng phù hợp cho nước này.

"Tốc độ và số lượng hiện rất quan trọng", ông Zelensky đề cập đến việc chuyển vũ khí và huấn luyện binh sĩ sử dụng. "Những người hùng của chúng tôi ở tiền tuyến càng nhận được nhiều hỗ trợ từ thế giới, cuộc chiến của Nga càng nhanh kết thúc".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại thành phố Lviv ngày 11/1. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại thành phố Lviv ngày 11/1. Ảnh: AFP.

Mỹ ngày 25/1 thông báo gửi 31 xe tăng Abrams để giúp Ukraine đẩy lùi cuộc chiến của Nga. Mỹ phát triển M1 Abrams năm 1972-1975 và vận hành mẫu xe tăng này từ năm 1980 tới nay. Xe tăng M1 được trang bị pháo 120 mm, súng đồng trục 7,62 mm và súng 12,7 mm, có thể đạt vận tốc tối đa 67 km/h, được đánh giá là một trong những chiếc xe tăng tốt nhất thế giới hiện nay.

Giới chức Đức trước đó cùng ngày thông báo sẽ cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine và cho phép các nước đối tác tái xuất khẩu khí tài này. Leopard 2 là xe tăng chiến đấu thế hệ ba được phát triển từ những năm 1970 cho quân đội Tây Đức, đưa vào biên chế năm 1979. Đức chế tạo hơn 3.600 xe tăng Leopard 2, hàng loạt biến thể có trong biên chế trong quân đội Đức và 13 nước châu Âu, cũng như nhiều quốc gia ở ngoài khu vực.

Hai thông báo của Mỹ và Đức được xem là gói viện trợ lớn cho Kiev, nước đã mất nhiều tháng kêu gọi phương Tây chuyển xe tăng hạng nặng cho Ukraine sử dụng trong cuộc chiến với Nga. Trong khi đó, Nga nhiều lần nhấn mạnh nỗ lực chuyển vũ khí của phương Tây cho Ukraine sẽ chỉ khiến cuộc xung đột kéo dài và dẫn tới đổ máu không cần thiết.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục